Công nghệ AI (Artifical Intelligence hay còn gọi là Trí tuệ nhân tạo) xuất hiện từ những năm 60 của thế kỷ XX bởi nhà khoa học máy tính Mỹ, John McCarthy.
Tuy nhiên phải đến thời đại công nghệ 4.0, AI mới bùng nổ thực sự và được ví như một công nghệ tuyệt vời giúp con người tối ưu hóa thời gian và sức lực, đặc biệt trong năm sắp tới.
- Tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo AI (Artificial Intelligence)
- Phân Loại Công Nghệ AI
- Ứng dụng của AI trong các lĩnh vực.
Tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo AI (Artificial Intelligence)
- Công nghệ AI (viết tắt của Artifical Intelligence) hoặc trí thông minh nhân tạo là công nghệ mô phỏng các quá trình suy nghĩ và học tập của con người cho máy móc, đặc biệt là các hệ thống máy tính.
- Các quá trình này bao gồm việc học tập (thu thập thông tin và các quy tắc sử dụng thông tin), lập luận (sử dụng các quy tắc để đạt được kết luận gần đúng hoặc xác định), và tự sửa lỗi.
Công nghệ AI gần đây được chú trọng đặc biệt, nhận được sự quan tâm của nhiều cá nhân và tổ chức là nhờ Dữ liệu lớn (Big Data), mối quan tâm của các doanh nghiệp về tầm quan trọng của dữ liệu cùng với công nghệ phần cứng đã phát triển mạnh mẽ hơn, cho phép xử lý công nghệ AI với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết.
Sự phát triển của AI đã mang đến nhiều ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chúng được sử dụng trong các hệ thống chuyên gia, giúp nhận dạng giọng nói và thị giác máy tính (máy có thể nhận diện được khuôn mặt, vật thể và chữ viết).
Phân loại công nghệ AI (Artificial Intelligence)
Hiện nay, công nghệ AI vẫn được đang được nghiên cứu và rất phúc tạp, tuy nhiên chúng ta có thể phân chia chúng thành 4 loại chính dưới đây:
Loại 1: Công Nghệ AI Phản Ứng (Reactive Machine)
- Một ví dụ là Deep Blue, chương trình tự động chơi cờ vua của IBM đã đánh bại kì thủ thế giới Garry Kasparov vào những năm 1990. Công nghệ AI của Deep Blue có thể xác định các nước cờ và dự đoán những bước đi tiếp theo. Nhưng nó không có ký ức và không thể sử dụng những kinh nghiệm trong quá khứ để tiếp tục huấn luyện trong tương lai.
- Loại công nghệ AI này phân tích những động thái khả thi – của chính nó và đối thủ – và chọn hành động chiến lược nhất. Deep Blue và AlphaGO (chơi cờ vây) của Google được thiết kế cho các mục đích hẹp và không thể dễ dàng áp dụng cho tình huống khác.
Loại 2: Công Nghệ AI Với Bộ Nhớ Hạn Chế (Limited memory)
- Các hệ thống AI này có thể sử dụng những kinh nghiệm trong quá khứ để đưa ra các quyết định trong tương lai. Một số chức năng ra quyết định này có mặt trong các loại thiết bị không người lái như xe, máy bay drone hoặc tàu ngầm.
- Kết hợp các cảm biến môi trường xung quanh công nghệ AI này có thể dự đoán được tình huống và đưa ra những bước hành động tối ưu cho thiết bị. Sau đó chúng sẽ được sử dụng để đưa ra hành động trong bước tiếp theo.
Đây được xem là một trong những thành công lớn khi ứng dụng thành công AI trong một số lĩnh vực và sản phẩm công nghệ khác như xe không người lái, máy bay drone hoặc những tàu ngầm hiện đại. Công nghệ AI này khắc phục được những nhược điểm của của AI phản ứng, chúng có thể sử dụng những kinh nghiệm trong quá khứ để đưa ra những quyết định trong tương lai.
Công nghệ AI này thường được kết hợp với nhiều cảm biến môi trường xung quanh để dự đoán những tình huống có thể xảy ra và đưa ra những quyết định tốt nhất cho thiết bị. Vì dụ như các xe hơi không người lái, chúng được phát triển với nhiều cảm biến xung quanh xe, một cảm biến ở đầu xe có thể tính toán được khoảng cách của xe với xe phía trước, AI sẽ dự đoán nguy có thể xảy ra va chạm, từ đó điều chính tốc độ xe để đảm bảo an toàn và tránh gây tai nạn giao thông.
Các robot với trí tuệ nhân tạo đã được tạo ra ở nhiều nước có nền công nghệ phát triển trên thế giới, và lĩnh vực này vẫn không ngừng phát triển cao hơn nữa.
Loại 3: Lý Thuyết Về Trí Tuệ Nhân Tạo (Theory of Mind)
- Đây là một thuật ngữ tâm lý. Công nghệ AI này có thể tự mình suy nghĩ và học hỏi những thứ xung quanh để áp dụng cho chính bản thân nó cho một việc cụ thể.
- Tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ đã đẩy sự phát triển của AI lên một tầm cao mới, những AI do các “Bigtech” tạo ra đang dần có thể học hỏi và có suy nghĩ riêng, sau đó sử dụng những kiến thức đó để thực hiện một tác vụ nào đó.
Một trong những minh chứng cho việc này là AI do Facebook tạo ra nhằm hỗ trợ giao tiếp kỹ thuật số được tốt hơn, tuy nhiên các AI này lại vượt ra khỏi tầm kiểm soát của đội ngũ Facebook, chúng được lập trình để sử dụng ngôn ngữ là tiếng Anh, giúp con người có thể đọc hiểu được, tuy nhiên trong quá trình phát triển, những AI này đã cho rằng tiếng Anh là ngôn ngữ chậm phát triển và chúng đã tự tạo ra một ngôn ngữ mới dựa trên dữ liệu có sẵn. Các chuyên gia không thể giải mã được những ngôn ngữ này giữa các AI, vì vậy Facebook buộc phải cho dừng hoạt động để các AI này trước khi chúng bị mất kiểm soát bởi con người. Vì vậy đây vẫn chưa phải là phương án khả thi hiện tại.
Loại 4: Tự Nhận Thức
- Lúc này cả hệ thống AI có ý thức về bản thân, có ý thức và hành xử như con người. Chúng thậm chí còn có cảm xúc và hiểu được cảm xúc của những người khác. Tất nhiên, loại công nghệ AI này vẫn chưa khả thi.
- Còn rất lâu nữa chúng ta mới có thể đạt tới level 3 và 4 của công nghệ AI. Do đó, các bạn đừng quá lo lắng về viễn cảnh trong phim Kẻ Hủy Diệt nhé.
Đây là bước phát triển cao nhất của AI, lúc này AI có thể hoàn toàn tự nhận thưc về bản thân của nó, có ý thức hoàn toàn hành xử như con người, biểu lộ cảm xúc cũng như hiểu được những biểu cảm của con người. Tất nhiên đây là giai đoạn mà các nhà khoa học mong muốn, tuy nhiên nó vẫn chưa thực sự khả thi ở thời điểm hiện tại do con người vẫn chưa thể hoàn toàn kiểm soát được chúng.
Ứng dụng của AI trong các lĩnh vực
Với tốc độ phát triển không ngừng của công nghệ, không ít các công ty đã bắt đầu chú ý nhiều hơn tới việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý và sản xuất. Do đó, AI đã có những đóng góp không nhỏ trong các lĩnh vực từ kinh tế đến xã hội. Tiêu biểu như:
1. Lĩnh vực sức khỏe
Trí tuệ nhân tạo AI (Artificial Intelligence) góp phần cải thiện tình trạng sức khỏe bệnh nhân, đồng thời giảm các chi phí điều trị. Một trong những công nghệ chăm sóc sức khỏe tốt nhất phải kể đến IBM Watson. Nó có khả năng hiểu được các ngôn ngữ tự nhiên và phản hồi các câu hỏi được yêu cầu. Hệ thống khai thác dữ liệu bệnh nhân và nguồn dữ liệu sẵn có khác để tạo ra giả thuyết.
Sau đó, nó sẽ trình bày một lược đồ điểm tin cậy. Các ứng dụng khác của AI bao gồm chatbot, chương trình máy tính trực tuyến để trả lời các câu hỏi và hỗ trợ khách hàng, sắp xếp các cuộc hẹn hoặc trợ giúp bệnh nhân thông qua quá trình thanh toán và các trợ lý y tế ảo cung cấp phản hồi y tế cơ bản.
2. Lĩnh vực kinh doanh
Tự động hóa quy trình bằng Robot được áp dụng cho các tác vụ thực hiện lặp đi lặp lại. Thuật toán Machine Learning được tích hợp trên các nền tảng phân tích và CRM để khám phá các thông tin về cách phục vụ khách hàng tốt hơn. Chatbots được tích hợp trên các trang web để cung cấp dịch vụ ngay lập tức cho khách hàng. Điều này giúp vừa tiết kiệm cho các doanh nghiệp vừa tối ưu những trải nghiệm của khách hàng.
3. Lĩnh vực giáo dục
Trí tuệ nhân tạo AI (Artificial Intelligence) có thể tự động phân loại, giúp người làm giáo dục tiết kiệm một khoảng thời gian đáng kể. AI có thể đánh giá sinh viên và thích ứng với nhu cầu của họ. Đồng thời AI có thể hỗ trợ làm thêm công việc gia sư, đảm bảo họ có đúng hướng đi.
4. Lĩnh vực sản xuất
Đây là một lĩnh vực đi đầu trong việc kết hợp robot vào luồng công việc. Robot được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ đơn lẻ và đã được tách ra khỏi con người. Nhờ đó, Trí tuệ nhân tạo AI (Artificial Intelligence) giúp tiết kiệm chi phí, công sức và mang lại năng suất cao. Dự báo từ 5 đến 10 năm nữa, ngành khoa học này sẽ phát triển lên tới đỉnh cao. Hãy cùng chờ đợi những thành tựu mới nhất của loài người về lĩnh vực này.
5. Lĩnh vực Marketing
Hiện nay, Marketing dần trở thành công cụ quan trọng đối với các ngành nghề sản xuất và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những khó khăn lớn nhất của Marketing chính là đưa sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Chính vì vậy, Trí tuệ nhân tạo AI (Artificial Intelligence) sẽ giúp các doanh nghiệp phân tích đánh giá hành vi khách hàng qua những thuật toán được xử lý với độ logic cao. Qua đó, quá trình Marketing được tối ưu hóa để đạt được hiệu quả cao nhất.
6. Lĩnh vực tài chính
Công nghệ AI đã đưa thế giới vào cơn bão công nghệ lớn khi nó cho phép các công ty cắt giảm chi phí, tự động hóa quy trình, cũng như thúc đẩy lợi nhuận của doanh nghiệp.
Một số ứng dụng của AI trong FinTech có thể kể đến như: AI phân tích dữ liệu, đưa ra các kết quả được đề xuất, giúp các nhà lãnh đạo có quyết định tốt hơn, hỗ trợ khách hàng tự động thông qua chatbot, phát hiện gian lận và quản lý khiếu nại, trợ lý tài chính tự động hỗ trợ người dùng trong việc đưa ra quyết định tài chính, phân tích dự báo trong các dịch vụ tài chính,…
Nhìn chung, AI không còn xa lạ đối với các doanh nghiệp và những người yêu thích công nghệ. Trong tương lai, cùng với các công nghệ như Big Data hay Learning Machine, chắc chắn AI sẽ được áp dụng và phát triển hơn nữa.
Phần tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu ứng dùng AI vào các giải pháp cụ thể:
Ứng dụng AI trong ngành camera an ninh (AI security camera) dành cho Building, khu dân cư, đô thị thông minh…
Ứng dụng AI trong ngành dịch vụ khách hàng ( AI for Hospitality ) dành cho Hotel, Resort, Aparment,…
Ứng dụng AI trong ngành Sản xuất, Công nghiệp
Vui lòng liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin:
- Số điện thoại: (+84) 933.083.503 (Tài)
- Email: info@mesh.vn
- Fanpage: mesh