Bảy giải pháp bán lẻ thông minh dưới đây là các công nghệ bán lẻ sáng tạo mới sẽ đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực bán lẻ, giúp các chuỗi bán lẻ đi trước đối thủ một bước đồng thời mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm thú vị.
Lĩnh vực bán lẻ đã ở trong tình trạng thay đổi liên tục trong thập kỷ qua. Thế giới đang thay đổi và thật khó để theo kịp tất cả những diễn biến trong xã hội ngày nay; thương mại điện tử, mạng xã hội, đại dịch toàn cầu và thiết bị thông minh đều có tác động lớn đến lĩnh vực bán lẻ. Có một điều rõ ràng: các nhà bán lẻ cần phải phát triển, nếu không sẽ bị bỏ lại phía sau.
Bán lẻ thông minh là gì?
Bán lẻ thông minh (Smart Retail) là việc ứng dụng công nghệ thông minh vào ngành bán lẻ nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm nhanh hơn, thuận tiện hơn và an toàn hơn. Ngoài ra, chúng còn giúp các nhà bán lẻ bắt kịp thời đại, bắt kịp nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, họ đang mong đợi rất nhiều từ các thương hiệu.
Ứng dụng công nghệ vào các cửa hàng, điểm bán, showroon là việc cần thiết hơn bao giờ hết bởi hành vi mua sắm của người tiêu dùng đang ngày càng thay đổi và họ có những yêu cầu cao hơn so với trước đây. Vì vậy, các nhà bán lẻ phải thay đổi và thích nghi phù hợp với sự tiến hóa của công nghệ giúp tự động hóa mọi quy trình, tối ưu chí phí, thời gian, nhân sự và hỗ trợ nắm bắt các tâm lý, hành vi tiêu dùng mới và nhanh chóng “vượt mặt” đối thủ.
Lợi ích của công nghệ bán lẻ thông minh cho chuỗi bán lẻ
Trong thị trường ngày nay, khách hàng có nhiều kênh để truy cập và nắm bắt vô số thông tin trong tầm tay. Vì vậy, các cửa hàng truyền thống cũng như người bán hàng trực tuyến ngày càng khó thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Hơn nữa, người tiêu dùng bây giờ mong muốn trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhiều hơn. Đây là lợi thế hàng đầu của giải pháp bán lẻ thông minh mang lại cho các nhà bán lẻ. Bên cạnh đó, chúng còn mang đến cho các nhà bán lẻ những lợi ích tuyệt vời:
Tương tác được cá nhân hóa
Một trong những lợi ích lớn nhất của bán lẻ thông minh là nó cho phép các nhà bán lẻ cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng của họ. Cho phép các nhà bán lẻ thu hút người mua sắm trong thời gian thực bằng cách gửi thông báo đẩy về các sản phẩm mới tới các thiết bị thông minh khi họ vẫn ở trong cửa hàng, tạo trải nghiệm mua sắm tùy chỉnh và cá nhân hóa theo từng khách hàng.
Chuỗi cung ứng hiệu quả
Một lợi ích khác khi nói đến quản lý chuỗi cung ứng là những công cụ này có thể giúp người bán giảm lãng phí do tồn kho quá nhiều và trộm cắp, tăng doanh thu thông qua độ chính xác của việc quản lý hàng tồn kho tốt hơn, tối ưu hóa mức tồn kho để có ít mặt hàng “chết” tích tụ bụi trong kho hơn và cải thiện an toàn bằng cách theo dõi vị trí hàng tồn kho.
Giải pháp bán lẻ thông minh giúp người bán theo dõi và hiểu nhu cầu của người tiêu dùng đối với các mặt hàng cụ thể. Với thông tin này, họ có thể dự đoán tốt hơn lượng hàng tồn kho mà họ sẽ có trong tay vào các thời điểm khác nhau trong năm, điều này sẽ cho phép họ điều chỉnh việc quản lý hàng tồn kho của mình cho phù hợp. Ngoài ra, họ sẽ biết hàng hóa nào sắp hết hạn và chuẩn bị trước.
Tối ưu hóa thời gian của nhân viên
Với các giải pháp bán lẻ thông minh, các nhà bán lẻ có thể để nhân viên của họ tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng hơn thay vì bị sa lầy bởi lao động chân tay. Điều này không chỉ tiết kiệm tiền mà còn tăng năng suất có tác động tích cực đến lợi nhuận.
7 giải pháp bán lẻ thông minh đang được ưa chuộng
Bảy giải pháp bán lẻ thông minh dưới đây giúp các chuỗi bán lẻ mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm thú vị và nhanh chóng “vượt mặt” đối thủ.
1/ IoT (Internet of Things)
Công nghệ này cho phép các nhà bán lẻ kết nối bất kỳ thiết bị điện tử nào, chẳng hạn như thiết bị gia dụng, điện thoại di động, máy tính xách tay,… thông qua một ứng dụng hoặc phần mềm được liên kết với nhiều cảm biến khác nhau để theo dõi lượng hàng tồn kho và hành vi của người tiêu dùng. Với các giải pháp IoT, các nhà bán lẻ có thể theo dõi mọi thứ từ thời điểm bán sản phẩm của họ trong thời gian thực và số tiền trung bình mà người mua hàng chi tiêu tại cửa hàng bằng cách sử dụng thiết bị đầu cuối POS thông minh. Họ cũng có thể theo dõi thói quen của khách hàng, vì vậy họ biết loại khuyến mãi nào sẽ thu hút hoạt động kinh doanh lặp lại.
Khi kết hợp với phân tích bán lẻ, thiết bị IoT cung cấp cho nhà bán lẻ thông tin chuyên sâu về thói quen mua hàng của khách hàng. Họ có thể sử dụng thông tin này để quản lý mức tồn kho và tối ưu hóa toàn bộ chuỗi cung ứng của doanh nghiệp bán lẻ.
Các thiết bị IoT cũng có thể giúp ngăn chặn hành vi trộm cắp hoặc mất mát bằng cách theo dõi tài sản và hàng tồn kho của cửa hàng. Công nghệ này cũng cho phép các nhà bán lẻ nhanh chóng xác định vị trí các mặt hàng bị mất hoặc bị đánh cắp bằng tính năng theo dõi GPS giúp việc khôi phục hàng hóa của họ trở nên dễ dàng.
2/ Thực tế tăng cường/Thực tế ảo (AR/VR)
Công nghệ này cho phép các nhà bán lẻ nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng, giúp khách hàng của họ dễ dàng tìm thấy những gì đang tìm kiếm, nhờ đó giảm bớt sự thất vọng của khách hàng.
Các nhà bán lẻ thời trang và làm đẹp cũng có thể cho phép khách hàng thử quần áo ảo để xem bộ trang phục nào họ mặc đẹp nhất trước khi mua. Thử đồ ảo cũng có lợi cho khách hàng khuyết tật hoặc những người không thể trực tiếp đến cửa hàng. Đồng thời, các giải pháp này có thể giúp tăng doanh số bán hàng và nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng cách đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa dựa trên sở thích và các giao dịch mua trước đây của khách hàng.
3/ Trí tuệ nhân tạo (AI)
Các nhà bán lẻ sử dụng công nghệ AI này để tự động hóa một số quy trình nhất định trong doanh nghiệp của họ, chẳng hạn như dịch vụ khách hàng hoặc quản lý sản phẩm. Ví dụ: các nhà bán lẻ có thể sử dụng AI để phân tích hành vi và sở thích của khách hàng trong thời gian thực bằng cách xử lý một lượng lớn dữ liệu được thu thập thông qua các thiết bị đầu cuối POS thông minh và cảm biến, sau đó diễn giải kết quả, thường được trình bày dưới dạng thông tin chi tiết hữu ích để các nhà bán lẻ hành động.
Có bốn lĩnh vực chính mà các giải pháp bán lẻ thông minh AI có ích:
- Dự đoán nhu cầu, sản phẩm: Dự đoán sản phẩm nào sẽ phổ biến và điều chỉnh hàng tồn kho của họ cho phù hợp, giúp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng dễ dàng hơn đồng thời tránh tồn đọng quá nhiều hàng tồn kho vào cuối đợt giảm giá.
- Tối ưu hóa giá: Các nhà bán lẻ cũng có thể sử dụng AI để theo dõi giá sản phẩm của đối thủ cạnh tranh và điều chỉnh giá của họ cho phù hợp.
- Đề xuất sản phẩm: AI cũng có thể được sử dụng để đề xuất các sản phẩm có liên quan cũng như bán thêm và bán chéo các mặt hàng khác, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và khuyến khích mua hàng nhiều hơn.
- Dự đoán kích thước sản phẩm: AI cũng có thể giúp các nhà bán lẻ xác định kích thước sản phẩm phù hợp bằng cách phân tích các tương tác của khách hàng trên mạng xã hội.
4/ Chatbot tiền sảnh
Các nhà bán lẻ hiện có thể tự động hóa các quy trình cụ thể như dịch vụ khách hàng thông qua chatbot thông minh. Bằng cách sử dụng chatbot ở văn phòng phía trước, các nhà bán lẻ có thể cải thiện tốc độ và độ chính xác của phản hồi, từ đó nâng cao tỷ lệ hài lòng của người tiêu dùng.
Chatbot cũng cho phép các công ty cá nhân hóa giao tiếp với khách hàng bằng cách tìm hiểu về họ theo thời gian, điều này cho phép họ trả lời các câu hỏi và giải quyết các khiếu nại phổ biến nhanh hơn.
Các chatbot AI cũng cho phép các nhà bán lẻ theo dõi mức độ tương tác với dịch vụ khách hàng của họ, giúp xác định bất kỳ phản hồi tiêu cực nào có thể cần giải quyết và giúp dễ dàng xác định các vấn đề quan trọng một cách nhanh chóng để giải quyết trong thời gian thực.
5/ Âm thanh nhạc nền đa vùng
Âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống và chúng có ảnh hưởng đến hành vi của con người, đặc biệt là hành vi người mua hàng. Âm nhạc làm cho khách hàng thoải mái và có trải nghiệm tốt hơn tại cửa hàng. Đồng thời, âm nhạc có thể kích thích họ dễ dàng đưa ra quyết định mua sắm hơn. Với những giai điệu âm nhạc phù hợp sẽ tác động tích cực về môi trường của cửa hàng, khiến khách hàng hài lòng với trải nghiệm mua sắm và trải nghiệm đối với thương hiệu. Vì vậy, Âm thanh nhạc nền đa vùng là một trong những giải pháp bán lẻ thông minh đang được nhiều chủ cửa hàng yêu thích sử dụng để tăng tính chuyên nghiệp cho cửa hàng và ngày càng tối ưu, mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất khách hàng tại cửa hàng. Mesh cung cấp giải pháp âm thanh nhạc nền đa vùng tập trung với kho nhạc bản quyền “khổng lồ” trong kinh doanh, giúp bạn tạo ra những bản nhạc đỉnh cao, độc quyền, thích hợp tâm trạng, thời điểm mà không bị giới hạn và không bị quảng cáo làm phiền.
Tìm hiểu thêm: Hệ thống âm thanh nhạc nền đa vùng tập trung Mesh – Kho nhạc bản quyền “khổng lồ” trong kinh doanh
6/ Màn hình Digital Signage – Standee Digital Signage
Digital Signage là giải pháp truyền thông đang rất nhiều cửa hàng và doanh nghiệp trên thế giới ưa chuộng bởi sự hiển thị đa dạng nội dung với hình ảnh sắc nét, nổi bật giúp các sản phẩm của họ dễ thu hút khách hàng. Màn hình Digital Signage hay Standee Digital Signage giúp các cửa hàng quảng bá sản phẩm/dịch vụ một cách hiệu quả và đầy đủ thông tin. Kích thích sự tương tác của khách hàng và tạo ra môi trường trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, giúp họ cảm nhận được sản phẩm/dịch vụ của cửa hàng một cách rõ ràng và sống động. Đồng thời giúp tăng tính chuyên nghiệp, sang trọng và sự tin cậy cho cửa hàng.
Có thể nói, Digital Signage là giải pháp truyền thông tiết kiệm cho các cửa hàng, doanh nghiệp. Vì so với các hình thức quảng cáo truyền thống, màn hình Digital Signage hay Standee Digital Signage cho phép các cửa hàng tiết kiệm chi phí quảng cáo, dễ dàng tạo, thay đổi và lên lịch phát nội dung phù hợp với từng thời điểm, ngày lễ. Giải pháp Digital Signage Mesh với hệ thống quản lý nội dung đơn giản, cho phép bạn điều khiển nhiều màn hình chỉ từ một nơi.
Tìm hiểu thêm: Digital Standee – 9 lợi ích không ngờ của giải pháp Digital Standee cho các cửa hàng bán lẻ
7/ Wifi Marketing
Sử dụng Wifi Marketing giúp cho các nhà bán lẻ dễ dàng tiếp cận và kết nối với khách hàng bằng cách cung cấp nội dung quảng cáo chất lượng, chăm sóc khách hàng tập trung và bán hàng hiệu quả hơn.
Wifi Marketing mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho các nhà bán lẻ trong thời đại ngày nay:
- Tiếp cận khách hàng tại địa điểm
- Lấy thông tin khách hàng
- Tăng trải nghiệm khách hàng
- Tăng lượng khách hàng truy cập vào cửa hàng hoặc doanh nghiệp
- Tăng doanh số
Tìm hiểu thêm: Wifi Marketing trong cửa hàng doanh nghiệp: Công cụ quảng bá và tiếp cận khách hàng hiệu quả
Các giải pháp bán lẻ thông minh cung cấp cho các nhà bán lẻ nhiều lựa chọn để dẫn đầu đối thủ. Đồng thời tối ưu hóa mọi quy trình và đáp ứng mọi yêu cầu và trải nghiệm mà người tiêu dùng ngày nay mong muốn. Những giải pháp này giúp các nhà bán lẻ xây dựng mô hình mua sắm nhanh hơn, an toàn và thú vị cho khách hàng đồng thời thu hút nhiều khách hàng hơn và thúc đẩy doanh thu. Mesh – nhà cung cấp các giải pháp thông minh, chuyển đổi số cho cửa hàng, văn phòng hàng đầu Việt Nam với đội ngũ nòng cốt nhiều năm kinh nghiệm trong ngành luôn mang đến công nghệ, giải pháp tốt nhất cho cửa hàng, doanh nghiệp.
- Số điện thoại: (+84) 933.083.503 (Tài)
- Email: info@mesh.vn
- Fanpage: mesh